Hướng Dẫn Cách Trồng Mía Tím Trong Chậu Đơn Giản Tại Nhà

Nhiều người cho rằng trồng mía tím tại nhà khá phức tạp nhưng thực tế chỉ cần thực hiện các bước đơn giản chăm sóc đúng cách là bạn đã có thể có một vườn mía tím thơm ngon ngay tại nhà. Để hiểu rõ hơn, hãy cùng tìm hiểu cách trồng mía tím trong chậu tại nhà , giúp cây phát triển tốt và đạt năng suất cao.

Giới thiệu giống mía tím

Mía tím hay còn gọi là mía đen có vỏ ngoài rất cứng. Mía tím có vị ngọt dịu, hàm lượng sucrose và chất xơ thấp hơn mía xanh. Vì vậy, những người có vấn đề về dạ dày, lá lách đều có thể ăn loại mía này. Cây mía tím có thể được sử dụng như một trong những loại thuốc hữu hiệu để điều trị các bệnh khác nhau.

Mía tím có vị ngọt, thơm, cùi ngọt hơn các giống mía khác. Ngoài ra, giống này ít sâu bệnh, dễ thích nghi với điều kiện môi trường. Vì thế, giống mía tím được trồng ở nhiều tỉnh, thành phố nước tôi.

Cách trồng mía tím trong chậu tại nhà cực dễ

Dưới đây là cách trồng mía tím trong chậu tại nhà đúng cách, bạn có thể tham khảo và áp dụng để có được cây mía mọng nước:

Mùa mía tím

Tùy thuộc vào nơi bạn sống mà cây mía tím thích hợp trồng trong chậu vào những thời điểm khác nhau, bao gồm:

  • Miền Bắc: Mía tím được trồng vào vụ đông xuân (tháng 11 đến tháng 3 năm sau) và thu hoạch từ tháng 10 đến tháng 1 năm sau.
  • Tây Nguyên: Vào mùa mưa (tháng 4 đến tháng 6), mía có thể trồng từ tháng 11 đến tháng 3 nếu có hệ thống tưới chủ động.
  • Đông Nam Bộ: Vụ thu hoạch mía đầu tiên từ tháng 5 đến tháng 6, thu hoạch mía từ tháng 3 đến tháng 4 năm sau. Đối với trồng mía tím, mùa mưa kết thúc từ tháng 10 đến tháng 11, thời gian thu hoạch từ tháng 8 đến tháng 9 năm sau.
  • Vùng Tây Nam Bộ: Vụ trồng mía tím chính là từ tháng 4 đến tháng 6, thu hoạch từ tháng 1 đến tháng 3 năm sau.

Cách chọn giống

Để đạt năng suất cao khi thu hoạch mía tím, ngay từ đầu bạn nên chọn những giống mía tốt, có khả năng kháng bệnh và đáp ứng các điều kiện sau:

  • Cây mía tím được 6 đến 8 tháng tuổi.
  • Tốt nhất nên chọn mía tơ hoặc củ mía tím.
  • Độ thuần của mía tím dùng làm giống phải đạt trên 98%.
  • Cây mía tím sinh trưởng tốt, thân cây cao và thẳng.
  • Thân cây mía phải có ít nhất 2 đến 3 mắt nụ.
  • Cây mía tím không bị nhiễm bệnh.

Lưu ý: Thông thường, khi trồng mía tím tại nhà người ta thường chọn phương pháp cắt gốc cây thành từng đoạn, mỗi đoạn phải có ít nhất 6 nụ để tăng khả năng cây mọc mầm.

Chuẩn bị chậu trồng mía tím tại nhà

Để trồng mía tím trong chậu tại nhà thành công, bạn cần chuẩn bị chậu hoặc thùng trồng cây phù hợp. Tiếp theo, cho phân trộn và một phần cát vào trong lọ kẹo mía màu tím. Nếu bạn trồng mía tím để làm cây cảnh, bạn có thể chọn những chậu có hoa văn trang trí đẹp mắt để giúp tôn lên vẻ đẹp cho toàn bộ khu vườn nhà bạn.

Quy trình trồng bầu mía tím

Quy trình trồng mía tím trong chậu tại nhà chỉ gồm các bước đơn giản sau:

  • Xếp những lát mía tím đã chuẩn bị theo chiều ngang vào chậu rồi phủ một lớp phân ủ dày khoảng 4-5 cm.
  • Sau khi trồng tưới nước thường xuyên để giữ ẩm cho cây.
  • Bạn có thể phủ nilon lên toàn bộ chậu kẹo mía tím để giữ ẩm cho cây sau khi tưới nước.
  • Đặt chậu mía ở nơi có nắng và tưới nước thích hợp hàng ngày. Có thể nghiên cứu hệ thống tưới mía tự động.
  • Sau khoảng một tuần, bạn sẽ thấy những chồi tím mới mọc ra từ thân cây. Chờ cho đến khi chồi khỏe hơn và cao khoảng 7,5 cm. Bạn có thể tách chúng ra và trồng vào các chậu khác nhau để tạo ra không gian rộng hơn. .

Hướng dẫn chăm sóc cây mía tím trong chậu tại nhà

Dưới đây là cách chăm sóc chậu mía tím tại nhà để cây phát triển tốt, mọng nước và cho năng suất cao khi thu hoạch:

  • Cây mía phát triển nhanh và rậm rạp nên khi thấy cây đủ trưởng thành bạn có thể chia cây và cấy vào chậu lớn hơn.
  • Vì là loại cây có yêu cầu về độ ẩm cao nên phải tưới nước thường xuyên để đất trong chậu mía tím luôn đạt độ ẩm cần thiết.
  • Ghé thăm cây thường xuyên, nhớ loại bỏ những lá mía chết ở gốc và loại bỏ cỏ dại mọc trong chậu. Bạn nên tiếp tục thực hiện cho đến khi cây mía tím phát triển mạnh và đủ lớn để tạo bóng mát và lấn át cỏ dại xung quanh.
  • Bón phân cho cây mía tím bằng phân đạm sẽ giúp cây phát triển khỏe và nhanh hơn. Ngoài ra, nếu có ở nhà, bạn cũng có thể tận dụng phân gà để bón cho chậu mía tím.

Tiến hành thu hoạch mía tím

Giai đoạn trưởng thành của mía phụ thuộc vào từng giống mía. Có thể nhận biết qua màu sắc vỏ ngoài của thân mía, lá có màu sáng bóng, sẫm màu, ít phấn và khô. Khi độ ngọt của rễ và ngọn gần bằng nhau thì có thể thu hoạch. Sử dụng một con dao sắc để chặt tất cả các cây trong hàng mía.

Việc thu hoạch và vận chuyển phải diễn ra song song, tránh trường hợp đường đọng lại trong mía quá lâu sẽ làm giảm hàm lượng đường. Giá mua bán mía tím đôi khi có sự chênh lệch. Nó cũng phụ thuộc vào trọng tâm của việc mua hàng.

Tìm hiểu thêm về làm vườn

Thế giới Làm vườn là một nền tảng toàn diện để chia sẻ tất cả kiến thức, kinh nghiệm và hướng dẫn làm vườn. Ngoài ra, Thế giới Làm vườn còn cung cấp các vật tư, thiết bị nông nghiệp như chậu hoa, hạt giống, đất trồng rau, đất trồng cây cảnh. Bên cạnh đó, các dịch vụ như lắp đặt hệ thống tưới vườn, tưới phun mưa, tưới tự động, tưới nhỏ giọt và các giải pháp tưới khác cũng được cung cấp.

Các thành viên của Blog Thế giới Làm vườn hầu hết là sinh viên đại học nông nghiệp. Họ luôn có nhiều kiến thức chuyên sâu và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm vườn thực tế trên blog của mình để mọi người cùng chia sẻ, đọc và học hỏi.

Khám phá thế giới làm vườn tại thông tin:

  • Website: https://thegioilamvuon.com/
  • Địa chỉ: Số 20 Khu biệt thự Ngân Long, đường Nguyễn Hữu Thọ, Xã Phước
    Kiển, H. Nhà Bè, Tp. HCM
  • ĐT: 0326307239
  • Email: info@tropical.vn

Trên đây là cách trồng mía tím trong chậu tại nhà và hướng dẫn chăm sóc cụ thể. Hy vọng rằng với cách này, bạn có thể áp dụng và trồng thành công một vườn mía tím phát triển nhanh, khỏe mạnh, tươi tốt và năng suất trong khu vườn của mình!

Bài viết liên quan