Bán hàng trực tuyến không cần nhiều vốn và không phải chịu thuế hay phí cố định khác. Tuy nhiên, hầu hết đều làm điều đó một cách tự phát hoặc hướng tới các chiến lược ngắn hạn. Hãy tham khảo một số kinh nghiệm kinh doanh online để có được định hướng chiến lược tốt và phát triển doanh nghiệp của mình bền vững hơn.
Xác định sản phẩm thương mại
Theo tham khảo từ những người tham gia trang okvip, bước quan trọng nhất trước khi bạn bắt đầu bán hàng trực tuyến là xác định sản phẩm bạn muốn bán. Bạn có thể lựa chọn sản phẩm dựa trên sở thích cá nhân, xu hướng thị trường, sản phẩm đang được ưa chuộng hoặc dựa trên số vốn mà bạn có.
- Về việc lựa chọn sản phẩm theo sở thích cá nhân: không nên chọn những sản phẩm quá cá nhân, không đáp ứng được nhu cầu lớn của thị trường và không phù hợp với xu hướng chung.
- Lựa chọn sản phẩm theo xu hướng thị trường: Đây là hình thức lựa chọn sản phẩm theo mùa hoặc các mặt hàng HOT trên thị trường. Để thành công trong việc lựa chọn sản phẩm này, bạn phải đảm bảo rằng mình nhạy bén với các xu hướng và luôn cập nhật các sự kiện, xu hướng mới để nhập những sản phẩm được mong đợi.
- Đối với việc lựa chọn những sản phẩm bình dân: Việc lựa chọn này được đánh giá là hướng tới nhu cầu hàng ngày của khách hàng. Tuy nhiên, để tăng lợi thế cạnh tranh, bạn cần kết hợp với các tiện ích khác để tạo sự khác biệt hoàn toàn so với các đối thủ cùng phân khúc.
- Về việc lựa chọn sản phẩm dựa trên số vốn mà bạn có: Công việc bán hàng online không chỉ đơn thuần là nhập hàng về bán mà còn cần một số bước khác. Vì vậy, với sự lựa chọn này, bạn phải đảm bảo lượng vốn nhập khẩu không ảnh hưởng đến chi phí của các khâu khác.
Tìm kiếm nguồn hàng đáng tin cậy
Chất lượng sản phẩm là yếu tố giúp bạn tăng lượng khách hàng mới và giữ chân khách hàng cũ. Muốn có sản phẩm chất lượng tốt thì trước tiên bạn phải tìm được nguồn hàng chất lượng và uy tín. Với sự phát triển của Internet, việc tìm kiếm nguồn hàng không còn là vấn đề khó khăn, ở đây có đầy đủ nguồn hàng, từ sản phẩm cấp thấp đến sản phẩm cao cấp.
Ngoài ra, mặc dù giá cả được coi là một lợi thế lớn nhưng nó giúp tạo ra lợi nhuận cao. Nhưng hãy nhớ: sản phẩm giá rẻ có thể thu hút khách hàng hoàn thành đơn hàng ngay lập tức, nhưng điều này chỉ có thể xảy ra một hoặc hai lần. Còn với những sản phẩm có giá cả phải chăng nhưng chất lượng tốt và đảm bảo an toàn thì khách hàng luôn sẵn sàng chi trả và trở thành khách hàng trung thành của cửa hàng bạn.
Xác định khách hàng mục tiêu
Thử nghiệm tiếp theo trong việc bắt đầu bán hàng trực tuyến cũng quan trọng không kém: nó liên quan đến việc xác định khách hàng mục tiêu – những khách hàng có nhu cầu và có khả năng thanh toán cho sản phẩm bạn cung cấp. Khi sản phẩm của bạn được giới thiệu đến đúng đối tượng, việc quảng bá sẽ có ý nghĩa hơn và chốt sale dễ dàng hơn. Bạn có thể xác định khách hàng mục tiêu dựa trên các yếu tố sau:
- Phân khúc thị trường: theo địa lý, theo nhân khẩu học, theo tâm lý và theo hành vi mua hàng.
- Dung lượng thị trường: là phạm vi và số lượng của mẫu sản phẩm thương mại. Có thể nói: việc kinh doanh lớn hay nhỏ chủ yếu phụ thuộc vào nguồn lực và mục tiêu.
- Hành vi mua hàng: nhận thức được vấn đề, tìm kiếm thông tin, đánh giá, quyết định, cuối cùng là mua hàng và đánh giá sau khi mua sản phẩm.
Xác định hình thức bán hàng trực tuyến
Theo nguồn tham khảo từ những người tham gia tìm hiểu về đối tác f8bet cho biết, internet ngày càng phát triển và nhờ giai đoạn giãn cách xã hội năm ngoái, nó đã khiến việc mua sắm trực tuyến trở nên khả thi thông qua nhiều kênh. Điều này có nghĩa là bạn có thể bán hàng đa kênh và hôm nay bạn có thể tham khảo 7 kênh bán hàng chính:
TikTok
Năm 2023 là một năm cực kỳ thành công đối với nền tảng video ngắn Tiktok. Nền tảng này có hàng chục triệu người dùng và người bán hàng trực tuyến cũng không ngoại lệ với trò chơi này.
Youtube
Khách hàng ngày càng lười đọc văn bản và thay vào đó dành nhiều thời gian hơn để xem video. Đó cũng là xu hướng sẽ giúp bạn bán hàng thành công trong năm nay. Vui lòng đăng các video ngắn tổng quan về sản phẩm, video hướng dẫn sử dụng hoặc đánh giá của khách hàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng quảng cáo trên nền tảng này để tiếp cận lượng lớn khách hàng cho cửa hàng của mình.
Đây là kênh bán hàng chủ lực không thể phủ nhận và sự cạnh tranh rất khốc liệt. Facebook không chỉ có chức năng giải trí, cập nhật thông tin mà còn cung cấp kênh để khách hàng mua hàng. Facebook cũng không ngừng phát triển các tính năng giúp người bán liên tục cải tiến trang bán hàng và tính năng quảng cáo ưu việt.
Zalo
Hiện tại, Zalo cũng đang nhanh chóng cập nhật và hoàn thiện hệ thống Trang, nơi bạn có thể tham gia vào các trang, nhóm hoặc bán hàng trực tuyến trực tiếp trên điện thoại thông minh của mình. Với 83% người dùng smartphone tại Việt Nam cài đặt Zalo và 100% tiếp cận chương trình khuyến mãi Marketing trên ứng dụng, Pages Zalo là mảnh đất màu mỡ cho những ai muốn phát triển kinh doanh trực tuyến.
Trên sàn thương mại điện tử
Sau đại dịch Covid-19, hành vi mua hàng của khách hàng có nhiều thay đổi, đặc biệt là khách hàng thuộc thế hệ trẻ (gen-z). Khách hàng hiện nay không còn có thói quen mua sắm nữa mà dành thời gian mua sắm trực tuyến. Tại đây họ có thể so sánh giá giữa các cửa hàng và đặt hàng giao hàng tận nhà rất dễ dàng. Nắm bắt xu hướng trên, nhiều cửa hàng truyền thống đã chuyển sang nền tảng thương mại điện tử, mở đường cho việc bán hàng trực tuyến hiệu quả và thịnh vượng.
Trên trang web
Nếu bạn có tiền và muốn đầu tư chuyên sâu vào một số dòng sản phẩm hướng tới phát triển lâu dài thì việc bán hàng qua website là một gợi ý tuyệt vời. Website là nền tảng cơ bản, là nơi cung cấp thông tin và sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng. Bạn hoàn toàn có thể triển khai một website tương tự như thương mại điện tử: có thể mua hàng và thanh toán trực tiếp trên website. Chắc chắn đó sẽ là một hướng đi chuyên nghiệp và bền vững.
Thực hiện các chiến dịch quảng cáo
Như đã nói ở trên, ngoài việc lựa chọn sản phẩm – nguồn hàng – đặt giá cả phù hợp. Ngoài ra còn có một số bước khác bạn nên thực hiện để giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu và đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng tiềm năng. Đây là một chiến dịch marketing trực tuyến, bạn có thể tham khảo các chiến dịch quảng bá sản phẩm phổ biến sau: SEO, Google Ads, Facebook Ads, Zalo Ads,…
Thiết lập và phát triển mối quan hệ với khách hàng
- Đừng tập trung quá nhiều vào việc xây dựng uy tín cho thương hiệu của bạn mà quên rằng khách hàng cũng cần xây dựng niềm tin và sự gắn kết.
- Dịch vụ khách hàng trước, trong và sau khi mua hàng, luôn lắng nghe ý kiến, đánh giá của khách hàng. Bởi nhờ những gợi ý này, bạn sẽ biết: điểm mạnh nào cần được duy trì và tiếp tục phát huy, điểm yếu nào cần cải thiện để trở nên tốt hơn.
- Hãy cẩn thận trong việc định giá, đưa ra những mức giá khác nhau cho từng loại khách hàng. Đồng thời, đưa ra các gói dịch vụ phù hợp nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, khiến họ cảm thấy được chăm sóc khi mua sắm tại cửa hàng của bạn.
- Khám phá đặc điểm của khách hàng. Đây sẽ là cơ sở giúp bạn phát triển và cố gắng tập trung vào khách hàng mục tiêu, tăng chuyển đổi để đạt được kết quả bán hàng trực tuyến hiệu quả.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Đi trước đối thủ một bước sẽ giúp bạn dễ dàng tạo ra sự khác biệt mang tính cách mạng, thu hút sự chú ý của khách hàng đến cửa hàng của bạn. Vì vậy, hãy bắt đầu nghiên cứu và phân tích điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ cạnh tranh, hiểu cách họ làm việc và quảng bá sản phẩm của họ. Hơn nữa, có câu nói: Thị trường giống như một chiến trường, đôi khi bạn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh.
Cụ thể liên quan đến các vấn đề bảo mật như hack tài khoản, xóa fan page, đánh cắp của khách hàng trực tiếp trên bình luận, v.v. Để tránh những sự cố không mong muốn, bạn cần tăng cường bảo mật cho cửa hàng của mình. Hiện nay trên các nền tảng (Facebook, Google,…) cũng đã cập nhật chính sách bảo mật và hướng dẫn bảo mật chi tiết mà bạn có thể tìm để tham khảo.
Trên đây là một số kinh nghiệm kinh doanh online mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Chúc bạn luôn thành công và gặp nhiều may mắn trên con đường khởi nghiệp.