Bật Mí Cách Đàm Phán Với Đối Tác Hiệu Quả Nhất Bạn Nên Biết

Kỹ năng đàm phán là một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong công việc để giúp hai hoặc nhiều bên đạt được thỏa thuận. Đây cũng là kỹ năng mềm được đặc biệt chú trọng trong cuộc sống. Để tìm hiểu kỹ hơn về kỹ năng đàm phán là gì và cách đàm phán với đối tác hiệu quả bao gồm những yếu tố nào, hãy cùng chúng tôi khám phá qua bài viết này nhé!

Kỹ năng đàm phán là gì?

Kỹ năng đàm phán là tập hợp các kỹ năng mềm như: đàm phán, hợp tác, lập kế hoạch , giao tiếp. Trong cuộc sống, con người luôn có nhu cầu giao tiếp với nhau nên việc xảy ra mâu thuẫn, mâu thuẫn trong giao tiếp là điều hết sức bình thường.

Công việc cũng vậy, những bất đồng khi làm ăn có thể dẫn đến nhiều tranh chấp. Lúc này, những người có kỹ năng đàm phán phải bắt đầu giải quyết tình huống này và đưa ra những thỏa hiệp để cả hai bên đều cảm thấy hài lòng.

Khi ký kết hợp đồng hoặc thực hiện các giao dịch kinh doanh, phía công ty cókỹ năng thuyết phục và đàm phán tốt sẽ nhận được nhiều dự án kinh doanh hấp dẫn. Điều này giúp tăng doanh thu và lợi nhuận, cũng như giữ những vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Vì vậy, bạn nên trau dồi kỹ năng thương lượng và đàm phán của mình.

Kỹ năng đàm phán là gì?

Các hình thức đàm phán

  • Đàm phán nguyên tắc: sử dụng nguyên tắc và lợi ích của cả hai bên để đạt được thỏa thuận và chủ yếu tập trung vào việc giải quyết xung đột. Kiểu đàm phán này có thể phục vụ lợi ích của cả hai bên. Có bốn yếu tố trong đàm phán có nguyên tắc: đôi bên cùng có lợi, tách biệt cảm xúc khỏi vấn đề, tập trung vào lợi ích và tính khách quan.
  • Đàm phán nhóm: thường xảy ra trong các giao dịch kinh doanh mà có nhiều người đồng ý đạt được mục tiêu của mỗi bên. Trong đàm phán nhóm, có một số vai trò phổ biến và thường thấy như người quan sát, người lãnh đạo, người ghi chép, người kể chuyện, người xây dựng và nhà phê bình.
  • Đàm phán nhiều bên: là loại hình đàm phán trong đó có nhiều hơn hai bên mong muốn đạt được thỏa thuận. Ví dụ, việc quản lý các phòng ban khác nhau trong một công ty lớn họp cùng nhau được gọi là đàm phán nhiều bên. Tuy nhiên, cuộc đàm phán này có thể dễ dàng khiến một số bên hình thành liên minh và những liên minh này sẽ làm tăng tính phức tạp của cuộc đàm phán.
  • Đàm phán đối nghịch: phương pháp phân phối, chỉ một bên đạt được thỏa thuận mà mình mong muốn. Một số ví dụ bao gồm đàm phán khó khăn và một bên từ chối đồng ý, chiến thuật hứa hẹn lợi ích trong tương lai để đổi lấy những nhượng bộ hiện tại hoặc chiến thuật giả vờ không còn nhiệt tình theo đuổi một thỏa thuận. thuận lợi.

Tầm quan trọng của kỹ năng đàm phán

Nguồn tin từ liên minh okvip cho biết: Trên thực tế, chúng ta có thể thấy đàm phán sẽ mang lại kết quả tốt trong nhiều trường hợp và trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Kinh doanh là một thị trường cạnh tranh giữa các đối thủ. Tất cả đều nhằm mục đích bán càng nhiều sản phẩm càng tốt với giá tốt nhất. Thị trường kinh tế có thể được coi là chiến trường nơi các đối thủ cạnh tranh tự do cạnh tranh.

Những người thực sự tài năng, cung cấp dịch vụ chất lượng và đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng sẽ là người chiến thắng. Đàm phán kinh doanh giúp nhân viên bán hàng đạt được những mục tiêu cụ thể và tạo nên sự khác biệt trong chiến thắng.

  • Đàm phán giúp ký kết hợp đồng, thỏa thuận mua bán với mức giá hợp lý
  • Đàm phán giúp giải quyết xung đột trong kinh doanh
  • Đàm phán giúp kết nối doanh nghiệp với người dùng, hiểu rõ bản chất vấn đề.

4 hình thức đàm phán phổ biến

Các bước đàm phán, thuyết phục trong kinh doanh

Nghiên cứu và chuẩn bị kỹ càng trước khi đàm phán

Đây là giai đoạn đầu tiên, doanh nghiệp cần xây dựng một kế hoạch kỹ lưỡng và thu thập những thông tin cần thiết cho quá trình đàm phán. Giai đoạn này quyết định phần lớn đến kết quả của cuộc đàm phán. Vì vậy, hãy chuẩn bị kỹ càng để tăng tỷ lệ đạt được mong đợi của mình.

  • Làm quen với đối tác của bạn : Một cuộc đàm phán phải có sự tham gia của ít nhất hai bên, vì vậy hãy chuẩn bị những thông tin cần thiết về họ. Ngoài việc là tài liệu hỗ trợ cho việc giao tiếp, điều này còn thể hiện sự tôn trọng đối tác của bạn.
  • Xác định rõ vấn đề : Khi đàm phán, hãy xác định những vấn đề cần làm rõ và tìm ra giải pháp phù hợp.
  • Xác định mục tiêu đàm phán : Mục tiêu đàm phán giúp các bên tập trung vào vấn đề chính, tránh nói sai chủ đề, gây lãng phí thời gian. Việc xác định mục tiêu còn giúp các bên thống nhất và đồng thuận về mục đích cuối cùng của cuộc đàm phán.
  • Xây dựng các phương án thay thế phù hợp : Cuộc đàm phán không phải lúc nào cũng diễn ra như dự kiến ban đầu, vì vậy hãy chuẩn bị cho mình những phương án dự phòng cho những vấn đề phát sinh, phương án phù hợp. phù hợp.

Một số nội dung doanh nghiệp cần chuẩn bị trước khi đàm phán là:

  • Ngôn ngữ (Nếu đối tác là người nước ngoài)
  • Thị trường, ngành nghề, lĩnh vực hoạt động của đối tác
  • Trình độ, kỹ năng, thái độ của người đại diện đối tác
  • Thời gian và địa điểm đàm phán
  • Xác định điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp và đối tác

Tạo ấn tượng

Những người quan tâm đến đối tác OK9 chia sẻ: Trong giai đoạn này, ấn tượng đầu tiên rất quan trọng để có được hình ảnh đẹp trong tâm trí đối phương. Bằng cách cho đối phương cơ hội trình bày nhiều hơn, nếu đối phương cởi mở, đừng ngại thể hiện sự hài hước vừa phải để tạo cảm giác gần gũi. Đồng thời, hãy cẩn thận trong cách ăn mặc, lời nói và cách cư xử, thể hiện sự tự tin, lập trường vững vàng.

2 phương pháp đàm phán trong kinh doanh

Trao đổi thông tin

Trong quá trình trao đổi thông tin, hãy sử dụng kỹ năng quan sát để phân tích kỹ lời nói, hành vi, cử chỉ của người khác, đây sẽ là cơ sở để đánh giá mức độ tin cậy của họ. Xây dựng lòng tin cho đối phương, nỗ lực thể hiện thiện chí tạo sự tin cậy lẫn nhau giữa các bên.

Đưa ra lựa chọn có lợi cho cả hai bên

Không phải cuộc đàm phán nào cũng đáp ứng được kỳ vọng của các bên nhưng hãy cân nhắc lựa chọn giải pháp có lợi cho tất cả các bên. Đáng chú ý:

  • Đừng là người đưa ra lời đề nghị trước : Hãy để đối tác đưa ra lời đề nghị trước, điều này tạo cơ hội cho doanh nghiệp bàn bạc lại để đi đến kết luận tốt nhất.
  • Đừng vội chấp nhận lời đề nghị ban đầu : Thường thì lời đề nghị ban đầu của đối tác là chọn những gì có lợi nhất cho họ, những lời đề nghị sau có thể tốt hơn cho cả hai bên. Vì vậy, đừng vội chấp nhận lời đề nghị ban đầu trong cuộc đàm phán.
  • Đừng thương lượng quá nhiều: Đàm phán quá nhiều tốn thời gian nhưng chưa chắc sẽ mang lại kết quả tốt hơn trước.
  • Tận dụng sự im lặng để làm lợi thế cho mình: Đôi khi hãy biết im lặng đúng lúc để đối phương có thể nhượng bộ.

Đi đến thỏa thuận chung

Trước khi đạt được thỏa thuận cuối cùng, hãy dành thời gian để xem xét xem cuộc đàm phán có đạt được mục tiêu đề ra hay không. Nếu hài lòng, hãy nhanh chóng kết thúc đàm phán, ghi lại những nội dung quan trọng và ký kết hợp đồng. Nếu không hài lòng với thỏa thuận thì tốt nhất nên dừng thỏa thuận lại, đừng hối hận vì sự lựa chọn của mình.

Đàm phán là một phần quan trọng của sự hợp tác. Đôi khi chúng ta cần những bất đồng để đẩy lùi những việc không hiệu quả và đưa ra giải pháp mới cho những vấn đề cũ. Điều đó có nghĩa là khi chúng ta có cách đàm phán với đối tác xuất sắc, chúng ta có thể mang lại kết quả kinh doanh tuyệt vời cho doanh nghiệp.

Bài viết liên quan